ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์.

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560
ศึกษาดูงานการศึกษาแบบเรียนรวม 
ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
          เมื่อเดินทางไปถึงที่โรงเรียนเกษมพิทยาคุณครูและบุคลากรให้การต้อนรับดีมากๆ อันดับแรกคุณครูได้มอบหมายให้นักศึกษาเข้าสังเกตพฤติกรรมเด็กพิเศษแต่ละห้องโดยให้สังเกตจุดเด่นและจุดที่ต้องได้รับการแก้ไข และพฤติกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน ศึกษาจากการสังเกตและการสอบถามคุณครูประจำชั้นและรุ่นพี่ที่ฝึกสอน
          เมื่อถึงเวลาเข้าแถวเด็กๆ จะเข้าแถวตามห้องเรียนของตนเองอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และจะมีการเต้นแอโรบิคทุกเช้าเพื่อกระตุ้นความกระตือรือร้นของเด็ก โดยจะมีเด็กๆ ออกมาเป็นผู้นำเต้นทีละห้อง และมีพี่ๆออกมานำเต้นด้วย เด็กๆน่ารักมาก



          เมื่อเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธงแล้วคุณครูก็ให้นักศึกษาเข้าห้องประชุมเพื่อทำการต้อนรับอย่างเป็นทางการและพบกับผู้อำนวยการโรงเรียน คือ ท่านศรีวรรณ สายฟ้า และมีผู้อำนวยการแผนกอนุบาล คือ ดร.วรนาท รักสกุลไทย 
          เริ่มต้นด้วยการสนทนาเรื่องอาการของเด็กพิเศษที่ได้สังเกตไปคร่าวๆ ก่อนเข้าแถว คุณครูขอตัวแทนผู้ที่สังเกตแต่ละห้องออกไปและเปลี่ยนความรู้กัน

ต่อด้วยการชมวีดีทัศน์ของโรงเรียนเกษมพิทยา

          จากนั้นคุณครูก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มเข้าสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษแต่ละห้องโดยให้หัวข้อการสอบถามและสังเกต คือ
    1. ชื่อ
    2. เพศ
    3. อายุ
    4. ประเภท
    5. พฤติกรรม

การศึกษาการจัดการสอนแบบเรียนรวม ห้อง อ.3/2
คุณครูประจำชั้น : คุณครูกัลยา เทพวงษ์
นักศึกษาฝึกสอน :  นายธนรัตน์ วุฒิชาติ
                                 นางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า
                                 นางสาวนีรนุช วงษ์อิสลาม

1. ชื่อ : เด็กชายรัฐนันท์ นิธิวุฒิวรรักษ์ (น้องเน็ต)
2. เพศ : ชาย
3. อายุ : 7 ปี
4. ประเภท : ดาวน์ซินโดรม
5. พฤติกรรม : น้องเน็ตเป็นเด็กร่าเริง มีอาการทางสายตาร่วมด้วย สามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนและทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ แต่น้องเน็ตจะมีปัญหาด้านอารมณ์หากไม่พอใจอะไรจะแสดงออกโดยการตี หรือ เรียกร้องความสนใจ (ข้อมูลจากการสอบถามรุ่นพี่ที่ฝึกสอน) แต่ส่วนใหญ่จากการสังเกตน้องเน็ตจะชอบอยู่กับครูมากกว่าอยู่กับเพื่อน ภาษาของน้องยังไม่ชัดเจน แต่กิจกรรมการเคลื่อนไหวน้องจะเคลื่อนไหวได้ดี

1. ชื่อ : เด็กหญิงณิชารีย์ คอลล์ (น้องณิชา)
2. เพศ : หญิง
3. อายุ : 6 ปี 6 เดือน
4. ประเภท : ออทิสติกแฝง
5. พฤติกรรม : น้องณิชาเป็นเด็กยิ้มเก่งและชอบอยู่กับเพื่อนผู้ชายมากกว่าเพื่อนผู้หญิง เวลาน้องเรียนภาษาอังกฤษน้องจะตั้งใจและตอบคำถามของครูได้ตลอด น้องณิชาจะมีปัญหาด้านอารมณ์จะร้องไห้ถ้าไม่ได้สิ่งที่ต้องการ
          เมื่อครบกำหนดเวลาผู้อำนวยการและครูก็ได้ทำการปิดการศึกษาดูงานในครั้งนี้ โดยตัวแทน (นางสาวอันทิรา จำปาเกตุ) นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่3 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมได้กล่าวคำขอบคุณและมอบของที่ระลึกเพื่อแทนคำขอบคุณทางโรงเรียนที่ให้เราได้มาศึกษาดูงานในครั้งนี้ 





ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
          ได้รับความรู้มากมายทั้งเรื่องของการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมและความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับโรงเรียน หรือเรื่องที่เราต้องเจอในอนาคต ทางโรงเรียนให้การต้อนรับที่ดีมากๆ ได้ออกมาเจอกับสถานการณ์จริงก็ช่วยให้เรามองภาพออกมากขึ้น

การประเมิน
ประเมินตนเอง
          แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจทำกิจกรรม มาตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆ มีความตั้งใจเรียนรู้และแต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินอาจารย์
          อาจารย์คอยดูแลนักศึกษาดีมากให้คำแนะนำตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น