ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์.

วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 1 มีนาคม 2560

          ในวันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการสรุปการไปสังเกตการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมที่โรงเรียนเกษมพิทยา และพูดคุยกัน จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกปากกาเคมี ซึ่งเป็นค่าวัสดุฝึกในรายวิชาทีละคน ตามเลขที่



ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
   - มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
   - แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
   - มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
   - เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
   - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
   - ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
   1.ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
   2.ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
   3.ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
   - ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
   - ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
   - กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
   - เอะอะและหยาบคาย
   - หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
   - ใช้สารเสพติด
   - หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ตัวอย่างการแสดงออกทางการวาดภาพของเด็ก




ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
   - จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
   - ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
   - งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
   - มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
   - พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
   - มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
   - หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
   - เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
   - ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
   - ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
   - ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
   - การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation)
   - การปฏิเสธที่จะรับประทาน
   - รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
   - โรคอ้วน (Obesity)
   - ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)

ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
   - ขาดเหตุผลในการคิด
   - อาการหลงผิด (Delusion)
   - อาการประสาทหลอน (Hallucination)
   - พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง

สาเหตุ
   1. ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
   2. ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
   - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
   - รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
   - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
   - มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
   - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
   - มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
   1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
   2. เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)

เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
   Inattentiveness
   Hyperactivity
   Impulsiveness

Inattentiveness (สมาธิสั้น)
   - ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
   - ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
   - มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
   - เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
   - เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
   - ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
   - เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
   - เหลียวซ้ายแลขวา
   - ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
   - อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
   - นั่งไม่ติดที่
   - ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
   - ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
   - ขาดความยับยั้งชั่งใจ
   - ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ
   - ไม่อยู่ในกติกา
   - ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
   - พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
   - ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน

สาเหตุ
   - ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine)
   - ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
   - พันธุกรรม
   - สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก

อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )สมาธิสั้น (Attention Deficit )  
*แตกต่างกัน*

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
   - อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
   - ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
   - ดูดนิ้ว กัดเล็บ
   - หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
   - เรียกร้องความสนใจ
   - อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
   - ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
   - ฝันกลางวัน
   - พูดเพ้อเจ้อ

เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)

   - เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
   - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
   - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
   - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
           ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษประเภทต่างๆ เพิ่มเติม รวมไปถึงลักษณะอาการของเด็กพิเศษประเภทต่างๆด้วย ทำให้เราสามารถรับรู้อาการของเด็กและสามารถหาวิธีการรับมือ รวมไปถึงวิธีการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก หากเราต้องเจอในอนาคต
การประเมิน
ประเมินตนเอง 
      เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง
ประเมินเพื่อน   
     เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ไม่คุยกันระหว่างเรียน
ประเมินอาจารย์ 
     อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี เตรียมการสอนมาอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น